Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012

Giải pháp chống xung đột ở nút giao thông

Giải pháp chống xung đột ở nút giao thông

Loại bỏ hoàn toàn xung đột giữa các dòng phương tiện là giải pháp hữu hiệu để giảm ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn, độc giả Hoàng Nam đề xuất ý kiến.

Đặc điểm giao thông ở những thành phố lớn của Việt Nam là nhiều phương tiện hỗn hợp và số lượng phương tiện rất lớn. Tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra, gây ra thiệt hại về vật chất cũng như sức khỏe của cộng đồng.

Mô hình đèn tín hiệu giao thông hiện tại tạo ra hai điểm xung đột giữa hướng 2 đi thẳng với hướng 4 rẽ trái; hướng 4 đi thẳng với hướng 2 rẽ trái.

Hiện nay, đèn tín hiêu giao thông tại hầu hết các ngã tư ở Hà Nội đều được tổ chức như hình dưới đây: Khi đèn tín hiệu từ các hướng 1 và 3 đỏ thì các hướng 2 và 4 là đèn xanh. Các phương tiện từ 2 và 4 được phép đi theo cả 3 hướng tạo ra xung đột giao thông, các hương tiện đan xen chồng chéo tìm lối thoát, cứ đèn xanh xe từ các hướng lại dồn về ngã tư gây nên ùn tắc kéo dài, tốc độ di chuyển trung bình của tất cả các phương kiện giảm xuống.

Ở đây không thể đổ tại ý thức kém của người tham gia giao thông vì họ vẫn tuân thủ đèn tín hiệu! Có lúc để qua được 1 ngã tư phải mất 15 phút!

Để tránh ùn tắc tại các ngã tư thì cách duy nhất là triệt tiêu xung đột giao thông. Tôi xin đề xuất cách tổ chức đèn tín hiệu theo hình bên cạnh. Ví dụ, khi đèn tín hiệu từ hướng 1 xanh thì 3 hướng còn lại đỏ. Các phương tiện phải dừng chờ đèn đỏ hơi lâu một chút nhưng bù lại, các phương tiện thoát khỏi ngã tư rất nhanh và va chạm hầu như không xảy ra. Nếu đèn xanh cho mỗi hướng được đặt ở mức 30 giây thì mỗi hướng phải chờ 90 giây, nhưng không xuất hiện điểm xung đột, un tắc sẽ không xảy ra.

Việc còn lại là tính toán trình tự đèn xanh (có thể là 1-2-3-4, 1-3-2-4 hoặc 1-4-3-2) sao cho các phương tiện khi được phép vào ngã tư không bị vướng vào nhưng phương tiện chưa kịp thoát khỏi ngã tư.

Thực ra, phương án này đã được áp dụng tại ngã tư Kim Mã – Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh và kết quả khá tốt, tuy nhiên thời gian dừng chờ nên điều chỉnh chút ít cho hợp lí. Tôi không hiểu vì sao mô hình này không được nhân rộng để giao thông Hà Nội dễ chịu hơn. Trên đây là đề xuất của tôi, một người thường xuyên phải tham gia giao thông vào giờ cao điểm. Mong các cơ quan hữu trách nghiên cứu và triển khai.

Hoàng Nam / http://vnexpress.net

   

Kết hợp

Phương án này kết hợp với chia làn đường (rẽ phải + đia thẳng và rẽ trái với đường nhỏ hoặc 3 làn cho 3 hướng) và cho rẽ phải khi đèn đỏ thì hiệu quả tăng lên nhiều hơn.

Thaidc   |   3 giờ 31 phút trước Thích   |      1

Bổ sung cho giải pháp

Giải pháp rất khả thi. Tôi đề nghị nên kết hợp để tăng khả năng thông qua. Khi hướng 1 XANH, nên cho các hướng 2,3,4 rẽ phải cũng được XANH vì không xung đột. Tương tự như vậy là với các hướng còn lại.

N.Q.Thai   |   28 phút trước Thích   |     

Bác đề xuất này

Đề xuất của bạn không hợp với ý của lãnh đạo nên tôi mạn phép bác đề xuất này của bạn :). Nói đơn giản cho bạn hiểu: 1 chờ 3 dừng --> hàng chờ nhiều hơn tất nhiên tỉ lệ ách tắc cũng sẽ nhiều hơn. Một đoạn phố trung bình 200m -> 300m mà chờ kiểu này thì đến bao giờ mới đi qua được ngã tư :). Dù sao thì cũng cảm ơn bạn đã đóng góp ý kiến mong bạn sẽ có những ý tưởng đột phá hơn.

Trần Linh   |   40 phút trước Thích   |     

XANH ĐỎ

Luôn luôn chấp hành luật lệ giao thông ! Chạy xe ở ngã tư hàng Xanh SG, Tôi cũng nghĩ ra chuyện này rồi và nhiều lần muốn góp ý nhưng lại thôi bởi ngành giao thông không hề nghe ý kiến của dân mà chỉ làm theo ý kiến của các lãnh đạo ngành ! những phương tiện được phép đi (đèn xanh) có lúc những phương tiện này chưa thoát hết ra khỏi ngã tư ( dù ngã tư đó hẹp như nhiều ngã tư ở Huế ) mà đèn bên kia lại xanh rồi. cho nên ta phải tính thêm chuyện cài tín hiệu làm sao cho 1/4 đường có đèn đỏ mà 1/4 chuẩn bị đi ráng thêm một thời gian ngắn nữa đèn mới xanh chứ đừng 1/4 này đèn đỏ là 1/4 khác xanh ngay.

Mong rằng mở tầm nhìn để cứu cánh chính là phục vụ dân Tại sao không đội mũ bảo hiểm (bị tai nạn chết cá nhân đó thôi ) thì bị xử phạt trong lúc các quán rượu, nhà hàng bảo đảm ai vô đó mà ra về thì nồng độ cồn chắc chắn là vượt qui định cho phép ( luật giao thông ) khi gây tai nạn sẽ liên quan tới nhiều người , CSGT không tới các chỗ đó tìm phạt ???Làm không hết nhiệm vụ!

Trần Như   |   1 giờ 11 phút trước Thích   |     

Giải pháp

Bác Hoàng Nam, Bác có được đi nước ngoài bằng vốn NS như các quan chức không? Bác có học nhiều bằng họ không? mà ta phải tư vấn. Tôi cũng có giải pháp đơn giản đến nỗi đứa trẻ lên 3 đến cụ 80 đều thực hiện được mà không tốn đồng xu nào, đó là:

1, Nước ta là nước Pháp quyền có nghĩa là có luật pháp. Vây thì phải theo luật và hiến pháp mà làm . " Cái đúng phải được bảo vệ đến cùng, cái sai tùy mức độ mà tiêu diệt đến cùng.
2. Phải có ý thức, trật tự theo kiểu xếp hàng ai đến trước thì mua trước, ai đến sau mua sau.
Còn chuyện vĩ mô có người vĩ mô lo. Bác biết không Trên thế giới bên cầu đường họ bỏ hết những loại cầu GT có kết cấu bằng thép mà ở TP.HCM lại triển khai hàng loạt đấy. Không biết có khả thi hay không, nhưng tính bền vững, Mỹ thuật, bảo trì không bằng và tốn kém hơn nhiều so với cầu có kết cấu bê tông cốt thép. mà lại rất tốn kém nữa chứ. Biết bác có ý tốt, nhưng liệu có ai nghe chúng ta?.

QUÁCH MẠC NHƯỢC   |   1 giờ 21 phút trước Thích   |     

Y kiến thật thật là hay.

Anh Hoàng Nam có ý kiến rất hay, anh đã biến các đoạn ngã tư không còn xung đột ( theo ý kiến của anh) nhưng anh sẽ làm cho lượng người tham gia giao thôn ùn ứ khi tham gia giao thông trên đường phố gấp hai lần, thay vì đợi đèn đỏ 5 phút thì bây giờ bạn cứ bình tĩnh đợi thêm 5 phút nữa.

Cực Khoái   |   1 giờ 27 phút trước Thích   |     

Không ổn!

Tôi xin chỉ ra 1 điểm mà phương pháp này chưa giải quyết được: Đó là tình huống khi đèn 1 xanh và 3 đèn còn lại đỏ. Khi đó những người ở hướng 3 đi thẳng (không gây xung đột với hướng 1) mà phải dừng lại không được đi. Như vậy là lãng phí thời gian và giảm hiệu quả lưu thông. Lưu lượng giao thông qua ngã tư sẽ rất thấp và kết quả là vẫn bị ùn tắc vào giờ cao điểm.

Mèo trắng   |   1 giờ 34 phút trước Thích   |     

Gửi Hoàng Nam

Theo mình ý kiến bạn Nam đưa ra đúng là tránh được 2 điểm xung đột nhưng nó phát sinh ra vấn đề khác có lẽ bạn chưa tính tới nó chỉ khả thi với những ngã tư cách nhau với khoảng cách dài và lưu lượng xe tương đối thôi. Mình ví dụ đằng sau hướng 4 như mô hình của bạn còn một ngã tư khác với khoảng cách ngắn mà lưu lượng xe trên trục đường này rất cao. trong khi chờ đèn xanh sau khi tuần tự từ hướng 1,2,3 ví dụ là 30' thì thời gian chờ đền xanh của hướng 4 sẽ là 30x3=1,30' vậy lượng xe đến từ hướng 4 là rất lớn và tình trạng ùn ứ là không tránh khỏi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét