Thứ Ba, 23 tháng 10, 2012

Vượt phải vì xe trước không nhường đường có phạm luật?

Vượt phải vì xe trước không nhường đường có phạm luật?

Trên quốc lộ có 2 làn đường cùng chiều cho ôtô, tôi đi ở làn 80km/h. Khi gặp xe đi phía trước, mình xin vượt nhưng họ cứ chạy 60 km/h không chuyển làn để mình vượt trái (Bùi Ánh Dương).

Trong trường hợp này, nếu mình xin chuyển làn phải và vượt xe đó để đi 80 km/h có bị phạm luật không? Mong được mọi người tư vấn giúp.

   

Vượt phải trái luật là sai, nhưng xe trên cà trớn thì...

Đường qui định tốc độ tối đa, không qui định tối thiểu thì xe đi tốc độ 60km/h ở làn tối đa 80km/h cũng chưa hẳn là sai, nhất là xe của họ đúng với làn phương tiện. Bạn phải kiên trì xin đường để vượt bên trái đúng luật. Có thể xe phía trên phải giảm tốc độ vì một vài tình huống nào đấy chăng. Bạn cũng phải giảm tốc độ giữ khoảng cách an toàn để phán đoán. Nếu họ vẫn cứ đi tốc độ ấy một đoạn rất dài thì bạn cũng nên xem lại cách xin vượt "loi ngoi" của mình có gây khó chịu cho người khác không. Nếu không thì thằng đó cà trớn với mình rồi. Vượt bên phải trái luật gặp hôm, gặp đoạn đó không có chốt trực thì không sao. Hôm đó bạn ra ngõ dẫm phải phân chó của con chó nhà thằng hàng xóm bên cạnh thì.....hai anh công lộ sẽ ân cần dìu bạn vào lề và câu nói rất đỗi quen thuộc "anh xuất trình giấy tờ để kiểm tra"! Tiêu luôn tuần lương đó bạn. Bạn xem lại clip "Khi tài non vượt phải" thông điệp hay lắm, nhưng phải xem rất kỹ.

Nguyễn Phúc Tâm   |   16 giờ 35 phút trước Thích   |      17

Vượt phải phải hiểu cho đúng!

Liên quan đến chuyện vượt phải, tôi đã đọc bài viết dưới đây của bạn Đỗ Văn. Tôi xin đưa lại vào mục này để chúng ta cùng tham khảo, quyết không để mấy a có vũ trang kiếm cớ, gây khó đễ! Nội dung bài viết: Nhiều bạn có ý kiến nói rằng: theo luật thì xe vượt bên phải là sai. Nhưng khái niệm vượt bên phải như thế nào phải được hiểu cho đúng. Luật Giao thông đường bộ của mình không nói rõ lắm làm cho cảnh sát giao thông (cố tình hoặc do không hiểu) đôi khi cũng cứ phạt bừa. Bản thân tôi đã vài lần bị cảnh sát dừng lại để phạt lỗi vượt phải nhưng chưa lần nào bị phạt cả. Ví dụ gần đây nhất trên đường Phạm Văn Đồng (đoạn từ ngã tư Cổ Nhuế đến cầu Thăng Long), khi xe tôi chạy ở làn đường bên phải vượt rất nhiều xe ở làn đường bên trái.

Đi ngang qua khu vực công viên Hòa Bình tôi bị cảnh sát giao thông dừng lại và phạt lỗi vượt bên phải. Tôi bình tĩnh hỏi lại: - Xin hỏi, làn đường này có cấm ôtô đi không? - Làn đường này không cấm ôtô - đồng chí cảnh sát giao thông trả lời. - Xin hỏi, xe tôi có đi quá tốc độ cho phép không?

- Xe anh không phạm lỗi tốc độ mà phạm lỗi vượt phải - công an trả lời.

- Vậy theo đồng chí, nếu xe làn đường bên trái dừng lại thì xe của tôi cũng phải dừng lại thì mới không phạm lỗi vượt phải?

- Làm gì có chuyện đó, anh đừng cãi vớ vẩn nữa - công an đáp.

- Đây không phải là tôi cãi, mà tôi muốn đồng chí giải thích rõ luật trước khi đồng chí phạt. Vì tôi biết chắc chắn rằng, khi tuyến đường đã phân làn thì không có khái niệm vượt phải hay trái, mà chỉ xử phạt lỗi đè vạch liền, lỗi chuyển làn đột ngột gây nguy hiểm, lỗi đi vào làn đường cấm, hoặc lỗi vượt tốc độ.

Nếu đồng chí không đồng ý tôi sẵn sàng ký biên bản phạt và đề nghị đồng chí ghi rõ kiến nghị của tôi. Sau đó, đồng chí công an trả giấy tờ xe của tôi và không nói gì. Các bạn nếu gặp tình huống như vậy thì bình tĩnh và kiên quyết tranh luận thì chắc chắn các đồng chí cảnh sát dù cố tình (hoặc do không hiểu rõ luật) sẽ không thể phạt các bạn được. Chúc các bạn lái xe an toàn và may mắn! Đỗ Văn

Pham Việt Hoàng   |   13 giờ 44 phút trước Thích   |      10

Mẹo nhỏ mách bạn

Khi bạn đang đi với tốc độ 80km/h mà xe phía trước chay dưới tốc độ đó, trước tiên bạn phải quan sát xem phía trên xe đó có an toàn không, nếu phía sau bạn , bên phải bạn ok thì bật đèn xinhan phải, từ từ chuyển làn sang phải, và vọt thẳng. Lưu ý là bạn phải chạy thẳng ở làn bên phải, sau khi vượt , bạn không được chuyển làn sang trai ngay ( đó là phạm luật ) cho tới khi qua khoảng 500m bạn quan sát phía sau và hai bên rồi bật xinhan trái cho xe từ từ chuyển làn sang trái. Chúc bạn lai xe an toàn.

Hoàng Minh   |   15 giờ 53 phút trước Thích   |      10

Giai dap cua Bo GTVT

Các bác xem trả lời của Bộ GTVT, cần thì in sẵn ra để trên xe, chìa cho các chú CA http://www.mt.gov.vn/Default.aspx?tabid=39&catid=1652.1653.380&articleid=11518

Minh Khue   |   13 giờ 30 phút trước Thích   |      9

Non quá!

Cái xe chạy 60Km/h trên làn đường cho chạy 80Km/h thông thường là xe tải nhỏ... Đố các bác biết tại sao? Vì đó là "mưu hèn, kế bẩn" của mấy anh "vua đường" thuê chạy lòng vòng để bẫy các lái xe. Bác nào không chịu được khổ ngoi lên vượt phải là "dính" ngay lập tức.

hoangminh   |   16 giờ 2 phút trước Thích   |      5

Được phép vượt

Thường thì các tuyến quốc lộ đều có 2-3 làn dành cho oto nhưng làn trong cùng thường không có xe nào chạy, chạy tuyến này có vẻ thông thoáng và nhanh nhất nhưng nhiều khi cảm giác không an toàn. Theo mình nghĩ thì trường hợp như bạn không phạm luật, cũng không vi phạm qui tắc giao thông nhưng nếu có CSGT thì không nên vượt vì bạn sẽ "Cãi" không lại.

Henry Nguyễn   |   16 giờ 37 phút trước Thích   |      5

Làn ai người đó đi

Cái bạn cần quan tâm là cái biển phân làn 411 có cho bạn đi ở làn phía trong không. Nếu được đi bạn cứ xinhan chuyển làn vượt thoải mái miễn không quá tốc độ. Và chắc chắn nếu có các đc XXX ở đó kiểu gì bạn cũng bị dừng xe. quan trọng bạn phải cãi sao cho tốt.

panda   |   16 giờ 25 phút trước Thích   |      4

Không vi phạm.

Tôi là người đã bị CSGT quốc lộ 5 bắt lỗi này và tôi đã tranh cãi đến cùng kể cả họ có đưa ra bằng chứng bằng camera và tôi đã đúng. Lý do : Đường 1 chiều có 2 làn, xe của mình đều được đi cả 2 làn đó. Khi đi ở làn trong nhanh hơn xe ở làn ngoài mà ko vượt quá tốc đọ cho phép thì ko sao cả. Đây ko thể gọi là vượt phải. Vượt phải là khái niệm dành cho đường 2 chiều và vượt trong 1 làn. Quan trọng là phải cứng với các chú ấy.

Nam   |   13 giờ 53 phút trước Thích   |      3

Vượt phải và chuyển làn

Nếu đường đã phân có 2 làn cho ôto cho phép chạy 80km mà làn ngoài xe chạy chận <60km Bạn cứ việc xi nhan sang phải chuyển làn vào trong và tăng ga vượt lên (tốt nhất tôc độ <80km - tránh mắc lỗi tốc độ) khi vượt lên được một đoạn xa bạn xi nhan sang trái và trở về làn ngoài. Cách đi như vậy không có lỗi vì:
- Đường phân 2 làn xe oto thì có thể đi làn trong hoặc ngoài (miễn là chuyển làn phải xi nhan và đảm bảo tốc độ) - không sai luật
- Đi như vậy không thể nói là vượt phải được mà là tôi chuyển làn đi làn trong
- Chỉ có những đường mà không phân làn mà bạn đi như thế có thể bị coi là vượt phải nếu CA máy móc phạt bạn
Tôi đã đi như vậy và bị 5 CA thổi còi nhưng không làm gì được. Bạn cần lý luận cho họ hiểu vì nhiều CA non kém không nắm vững luật bằng bạn

Trần Phương   |   14 giờ 11 phút trước Thích   |      2



Có. Xe trước chạy lane 80 và chạy tốc 60. Bạn chuyển lane trong tốc chậm hơn và sẽ phải chạy hơn 60 mới vượt được xe trước. Vậy bạn ko mắc lỗi vượt phải thì cũng mắc lỗi chạy quá tốc độ. Tài trước vô ý thức thì bạn cũng cố gắng bình tình để không vô ý thức giống tài xe trước nhé. Thực ra thì có cách để vượt nhưng phải bình tĩnh để các chú mũ vàng không chụp: đừng còi đèn om xòm, nhẹ nhàng bình tĩnh chuyển lane trong, quan sát kĩ xem có chú nào ko, nhẹ nhàng tăng ga, từ từ vượt xe trước đến khi có khoảng cách khá xa, tức đảm bảo xe chạy khoảng 65 thôi, nếu có bị chụp thì tội nhẹ hơn, sau đó đánh đèn chuyển qua lại lane 80 và chạy bình thường. Đi trên đường thì gặp vô số chuyện bực, bình tĩnh xử lý cho nhẹ lòng bác ơi.

Funny Fun   |   16 giờ 6 phút trước Thích   |      2

Vượt phải vì xe trước không nhường đường có phạm luật?

Có, vì vậy bạn phải xin liên tục cho tới khi phía trước chịu nhường đường thì thôi

Đinh Quang Minh   |   16 giờ 31 phút trước Thích   |      2

Cho tôi làm luật sư vài phút

Bạn không phạm lỗi vượt bên phải khi điều khiển xe 2 bánh. Theo tôi nghĩ tình hình hiện nay thì đường xá lưu thông quá chật hẹp. Nhưng từ đoạn Bình Chánh (TPHCM) đến Gò Đen (Long An) thường có CSGT bắt tội lấn tuyến đối với người điều khiển xe 2 bánh. Nếu ai lấn ra tuyến dành riêng cho ô tô tải thì chắc ăn dính liền. Còn nếu bạn chấp hành đúng theo luật thì cứ từ từ mà "bò" trong phần đường dành riêng cho xe 2 bánh chưa đầy 2 mét bề ngang.

Trần Đức Thịnh (Tiền Giang)   |   16 giờ 50 phút trước Thích   |      2

Vượt phải?

Đúng là đi đường cao tốc mà gặp mấy ông cù nhầy kiểu này ức chế thật. Hôm nọ tôi chạy QL5 đi Hải Phòng cũng thế, gặp mấy ông xe tải cứ làn trong cùng chạy tà tà 60km/h mà đi, xin vượt thế nào cũng ko cho. Thậm chí mấy xe container còn xi-nhan trái cả đoạn dài báo hiệu cho xe sau là tao ko chuyển làn cho mày vượt đâu, thích thì...vượt phải nhé! @@ Tôi đành chuyển ra làn phải, nhìn rất xa xem có CSGT ko, sau đó chỉ chạy khoảng 63-65km/h từ từ vượt phải ko nháy pha ko gì cả, cứ chạy như thế xa nó ra rồi mới lại chuyển sang làn trái chạy tiếp. Nếu có gặp công an tôi cũng ko ngại vì "tôi chuyển làn cho.. xe sau vượt, tự nhiên thằng xe tải nó đi chậm lại chứ tôi có vượt nó đâu!" Và nhất quyết ko cho họ xem giấy tờ chừng nào họ buộc tội được mình. Nói chung đi đường nhiều cái ức chế vì ý thức của người tham gia giao thông lắm, cố gắng "NHẪN" thôi.

Hoàng Đức   |   14 giờ 15 phút trước Thích   |      1

Lỗi này quy định rõ trong luật roài!

Các trường hợp được phép vượt và cấm vượt đã được quy định rõ trong luật roài thì bác chủ cứ lôi ra mà đọc cho kỹ để khỏi bị oan ức. CSGT ngta phạt theo đúng luật mà. Không phạt oan đâu mà lo. Còn phạt nặng hay nhẹ thì còn tùy nhé! Nhiều bác cứ nói làm người khác rối. Đường nhiều làn dành cho otô thì làm gì có khái niệm vượt phải. Chỉ có để ý tốc độ trên mỗi làn và chú ý chuyển làn đủ điều kiện an toàn và có tín hiệu đèn thôi. Đường chỉ có 1 làn xe dành cho xe mình thì mới nói đến vượt phải nhé. Chỉ được vượt phải khi xe đi trước có tín hiệu báo rẽ trái hoặc có chướng ngại vật cản đường thui ạ! Còn lại là phạm luật. Chúc các bác thượng lộ bình an!

toibo   |   14 giờ 38 phút trước Thích   |      1

Cần sửa luật giao thông

Tình huống mà các bạn nói rất trớ trêu. Có 2 làn xe. Mình đi sau muốn vượt- bóp còi. Xe trước phải tránh(mặc dù họ đi đúng tốc độ)chuyển sang làn đường khác sau đó lại chuyển về làn đường cũ trong khi mình đi sau vượt lên lại vô tư đi ở 1 làn đường. Xét cho cùng ta được lợi (vượt lên) còn người tránh ta chẳng có lợi gì mà lại bị phiền phức(phải tránh ra, tránh vào) .Luật là như vậy. Tại sao luật không cho(hoặc bắt) người đi sau phải tự tránh sang làn đường bên phải để vượt ? (hành động tương tự như sang làn bên phải để tránh).

Nên sửa luật giao thông. Còn luật chưa sửa thì hãy coi việc vượt bên phải như không phải hành động vượt mà phải coi là hành động chuyển làn sang phải sau đó lại chuyển làn sang trái(vì xe đi trước đi chậm nên sẽ không có lỗi quá tốc độ khi vượt như một bạn đề xuất. Hẫy đi một chút ở làn đường bên phải để công an không bắt bẻ được. Gặp đèn vàng chúng ta phải làm gì? Công an bảo phải dừng lại. Như thế có khác gì khi gặp đền đỏ? Bộ GTVT và Bộ CA nên giải thích : Cần đèn vàng ở các ngã 3, ngã tư để làm gì?

Hoàng Thị Hoa   |   15 giờ 13 phút trước Thích   |      1

Sai luật

Hoàn toàn phạm luật. Hơn nữa, nếu CSGT tóm được thì bạn không thể cãi vì không có bằng chứng nào cho thấy xe trước không cho bạn vuợt cả. CS thì chỉ thấy lỗi của bạn, mặc dù thực sự tài xế xe trước cù nhầy không cho vượt). Bạn hãy kiên trì xin vuợt.

N Thường   |   15 giờ 58 phút trước Thích   |      1

Phạm luật giao thông là chắc.

Đây là bức xúc nhất của tất cả những bác tái đang đi trên đường mà gặp phải những xe "ích kỷ" như thế này. Nếu như bạn không muốn bị các anh CSGT tuýt còi, thì chúng ta đành chịu đi phía sau, chờ xe đó đi hướng khác thì mình mới có cơ hội chạy nhanh hơn.

Nguyen Xuan Huy   |   17 giờ 9 phút trước Thích   |      1

Bình tĩnh xử lý

Theo bạn viết thì xe đi ở phía trước bạn đang vi phạm về tốc độ của qui định theo làn. Còn bạn đi vào làn trong để vượt xe đó thì bạn cũng sẽ vi phạm về tốc độ,vì bạn muốn vượt thì phải chạy trên 60km/h.
Nói chung nếu đặt vào tinh thế đó dể không vi phạm về tốc độ thì bạn cứ cho xe chạy vào làn trong và chạy đúng tốc độ cho phép để chờ cơ hội xe đó không chạy đều như mình là bạn sẽ vượt và chuyển làn vào để đi tốc độ tối đa là 80 km/h.
Chúc bạn lái xe an toàn.

Bùi kIên Cương   |   17 giờ 14 phút trước Thích   |      1

Có phạm luật

Phạm luật quá rõ rồi còn gì nửa. em cũng bị 1 trường hợp như thế mức phạt là 2t5 giam bằng 30 ngày trên cao tốc Trung lương ...2 làn đường mà xe chạy phía trước chạy 80km/h trên line 100km/h, em chạy phía sau khá lâu và xin vượt bằng đèn nhưng bác tài xế ấy cố ý lờ đi nên em vượt phải phía trong trên lúc ấy tốc độ của em là 101km/h trên làn đường cho phép chạy 80km/h thế là bị bắn tốc độ vượt 20% tốc độ cho phép thế là bị phạt như đã nói ở trên....sao nhiều người ác thế không biết cùng là lái xe với nhau sau lại chơi khó nhau???choáng

Binh   |   17 giờ 53 phút trước Thích   |      1

Vẫn phạm luật bạn ơi

Tình hình là theo như mình biết thì như thế vẫn là phạm luật. Thậm chí nếu đi trên đoạn đường 5, có một số trường hợp còn do chính mấy chú CSGT lái những xe như thế, để đến khi bạn không thể kiên nhẫn được nữa, bắt đầu vượt phải thì ở trên kia đã có mấy anh áo vàng đợi sẵn rồi. Nếu bạn mà cãi nữa thì thậm chí trên những xe đi tốc độ rùa bò như thế còn gắn camera quay rõ hình ảnh bạn vượt phải. Vậy nên tốt nhất là cứ kiên nhẫn...bò thôi bạn ạ. Luật ở VN là vậy đó...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét